Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

Thế Luật


HỘI THÁNH T.G CAO ĐÀI                                      ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
THÁNH THẤT TRUNG HỘI                                               NĂM THỨ: 81

THẾ LUẬT
---oOo---
            Luật của Đạo để dạy đời, độ đời về phần nhơn đạo gọi rằng là Thế Luật.
            Những người được nhập môn hành đạo phải tuân y Thế luật như sau này:
            01 - Hễ thọ giáo với một Thầy thì tỷ như con một Cha phải thương yêu nhau, liên lạc nhau, giúp đỡ nhau, lấy lòng thành thật mà đối đãi nhau, dìu dắt nhau trong đường Đạo và đường đời.
            02 - Nhập môn rồi phải quên những việc oán thù nhau khi trước, phải tránh việc ghen ghét, tranh đua và kiện cáo. Phải nhẫn nhịn và hòa thuận với nhau, rủi có điều chi xích mích, phải vui nghe người làm đầu trong họ phân giải.
            03 - Nam giữ tam cang, ngũ thường là nguồn cội của nhơn đạo, nữ giữ tam tùng, tứ đức.    
            04 - Ra giao tiếp với đời thì phải tập và giữ tánh: Ôn lương cung khiêm nhượng.
            05 - Đối với hàng đạo hữu phải nuôi nấng cái tình thù tạc với nhau cho khắn khít cái dây liên lạc. Trong hàng tín đồ còn ở thế phải nhớ hai dịp tang và hôn.
            06 - Việc hôn là việc rất trọng của đời người. Phải chọn hôn trong người đồng đạo, trừ ra khi nào người ngoài ưng thuận nhập môn thì mới được kết làm giai ngẫu.
            07 - Tám ngày trước lễ sính, chủ hôn trai phải dán bố cáo nơi Thánh thất sở tại cho bổn đạo hay, sau khỏi điều trắc trở.
            08 - Làm lễ sính rồi, hai đàng trai và gái phải đến thánh thất mà cầu lễ chứng hôn.
            09 - Cấm người trong đạo từ ngày ban hành luật này về sau không được cưới hầu thiếp, rủi có chích lẻ giữa đường thì được chấp nối.
Thảng như phụ nữ kia không con nối hậu thì Thầy cũng rộng cho đặng phép cưới thiếp, song chính mình chánh thê đứng cưới mới đặng.
            10 - Trừ ra có ngoại tình hay là thất hiếu với công cô vợ chồng người đạo không được để bỏ nhau.
            11 - Con nít mới sanh phải chọn cha và mẹ đỡ đầu cho nó, phòng sau bảo hộ nó, lúc rủi thân côi.
            12 - Đứa con nít khi được một tháng sắp lên phải đem đến Thánh Thất sở tại mà xin làm lễ tắm thánh và ghi vào bộ sanh của bổn đạo.
            13 - Buộc cha mẹ khi con lên 6 tuổi đến 12 tuổi phải cho vào trường học chữ hay học đạo.
            14 - Trong bổn đạo xảy có người mãn phần quy vị thì chư tín đồ trong họ phải chung cùng đến giúp và chia buồn với tang chủ. Mỗi họ cũng nên lập một nghĩa địa riêng.
            15 - Người làm đầu trong họ khi tang chủ mời, phải đến hiệp với chư tín đồ trong họ làm lễ cầu siêu cho vong linh theo tân luật và đưa xác đến mộ phần.
            16 - Trong việc tống chung không nên xa xỉ, không nên để lâu ngày, không nên dùng đồ âm công có màu sắc lòe loẹt, chỉ dùng toàn đồ trắng, không nên đãi đằng rầm rộ mà mất sự nghiêm tịnh và mất dấu bi ai.
            17 - Trong việc cúng tế vong linh, không nên dùng hy sinh, dùng toàn đồ chay thì được phước hơn, không cấm lễ nhạc, song phải dùng lễ nhạc theo Tân luật. Tang phục thì y như xưa.
            18 - Việc cầu siêu cho vong linh trong tuần cửu cửu và đến lúc tiểu đại tường thì do nơi thánh thất sở tại mà cầu lễ. Bổn đạo trong họ nếu có mời, phải đến mà cầu nguyện.
            19 - Một người trong đạo gặp tai nạn thình lình thì bổn đạo trong họ tùy hủy chung nhau tư trợ cho qua lúc ngặt nghèo.
            20 - Kể từ ngày ban hành luật này, người bổn đạo chẳng nên chuyên nghề gì làm cho sát sinh hại vật, chẳng được làm nghề gì mà đồi phong bại tục, chẳng được soạn hay ấn hành những truyện phong tình huê nguyệt, không đặng mua bán các thứ rượu mạnh và á phiện là vật độc làm cho giảm chất con người. Người nào đã lầm lỡ phải kiếm thế mà mà giải nghệ.
            21 - Người bổn đạo phải ăn mặc cần kiệm, tùy phận, tùy duyên, nên dùng đồ vải bô, giảm bớt hàng lụa.
            22 - Người nào trong Đạo phạm một hay nhiều điều răn cấm trên đây thì mấy người khác trong bổn đạo hay biết, phải khuyên giải. Nếu chẳng nghe, phải đến tỏ cho người làm đầu trong họ hay, đặng người để lời khuyên dạy.
            23 - Nếu tái phạm hoặc không bỏ nết hư nghiệp quấy thì phải trục xuất, trong bổn đạo không ai đặng nhận nhìn là đạo hữu nữa.
            24 - Hội công đồng có Đầu sư một phái làm đầu và hai chức sắc hai phái kia nghị sự phán đoán về hình phạt trục xuất theo lời của người làm đầu trong họ xin. Lịnh này phải dán nơi Thánh Thất sở tại cho chư tín đồ rõ biết.   

 ---oOo---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những hình ảnh của cô

 Ban trị sự xã đạo Mỹ Trung  Thánh xá Mỹ Trung từ năm 1964 - 1968 Thời gian cô ở Quy Nhơn khoảng năm 1968 - ...